[Ẩn/hiện toàn bộ ]

Lịch sử của tin: Lịch sử của tin: Kỹ năng giao tiếp ứng xử (ID = 1338)

1 Ngày 11/01/2020 1:29:57 CH Tạo bởi caivv
Kỹ năng giao tiếp ứng xử
Cập nhật lúc 11/01/2020 1:29:57 CH

Phòng tư vấn hướng nghiệp trường THPT Hoàng Văn...

 

KỸ NĂNG GIAO TIẾP ỨNG XỬ

      Kỹ năng giao tiếp ứng xử là một kỹ năng sống quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người từ học sinh – sinh viên, người đi làm, chủ doanh nghiệp, bà nội trợ, đến ông bà, cha mẹ, mọi đối tượng đều cần có kỹ năng giao tiếp khéo, ứng xử hiệu quả trong các tình huống của cuộc sống và xã hội. Khi nói chuyện với khách hàng cần ăn nói khéo và thuyết phục, khi nói chuyện với người lớn tuổi cần ăn nói lễ phép, lịch sự, khi giao tiếp xây dựng mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp cần sự trung thực, thẳng thắn….Vì vậy, tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp chính là chìa khóa thành công và hạnh phúc. Dưới đây là một vài lời khuyên có thể giúp các em học sinh THPT rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

1. Làm chủ ngôn ngữ cơ thể.

     Để có thể liên hệ, trao đổi thông tin với người khác chúng ta có rất nhiều cách và không nhất thiết phải nói chuyện trực tiếp. Thông qua ngôn ngữ cơ thể chúng ta ít nhiều đoán được ý tứ của người đối diện.

2. Giao tiếp bằng mắt.

    Dù các em đang nói chuyện hay lắng nghe, hãy nhìn vào mắt đối phương. Điều này sẽ giúp các em tương tác thành công hơn. Giao tiếp bằng mắt thể hiện sự quan tâm của bản thân và khuyến khích đối phương cởi mở trao đổi cùng nhau.

   Một kỹ thuật để hỗ trợ kỹ năng giao tiếp bằng mắt là ý thức nhìn vào một bên mắt của người nghe, sau đó chuyển sang mắt bên kia. Một thủ thuật khác là tưởng tượng ra chữ “T” trên gương mặt của người nghe, với thanh ngang là một đường thẳng tưởng tượng trên lông mày và đường thẳng đứng đi xuống trung tâm của mũi. Hãy giữ mắt của bạn quét trong vòng khu vực chữ “T” đó.

3. Sắc thái biểu cảm kết hợp hành động cử chỉ.

    Sắc thái biểu cảm trên gương mặt sẽ bộc lộ rõ nét sự hứng thú hay chán chường với câu chuyện đang được đề cập đến. Đồng thời các hành động cử chỉ của tay cũng thể hiện được sự mong muốn đối phương lắng nghe và thấu hiểu được điều mà chúng ta đang truyền tải. Tùy thuộc vào tính chất cuộc nói chuyện mà có sự điều chỉnh sao cho phù hợp.

4. Tránh rơi vào trường hợp gửi đến ngững thông điệp trái chiều.

    Hãy thống nhất từ ngữ, cử chỉ, biểu hiện nét mặt và tông giọng phù hợp với hoàn cảnh và thông điệp muốn truyền tải, như hoàn cảnh ấm cúng, thân mật hay nghiêm trang, lịch sự như thế nào, thông điệp phê bình, lên án hay tuyên dương, tán thưởng sẽ ra sao? Cười tươi trong khi đang chỉ trích hay xử lý kỷ luật đối với ai đó sẽ cho thấy một thông điệp lẫn lộn và do đó sẽ không hiệu quả nữa. Nếu bạn phải truyền tải một thông điệp tiêu cực, hãy giữ cho lời nói, nét mặt, tông giọng của bạn phù hợp với thông điệp nghiêm túc đó.

5. Nhận thức những gì cơ thể bạn đang biểu hiện.

    Ngôn ngữ cơ thể có thể nói lên nhiều thứ hơn cả từ ngữ. Tư thế mở với cánh tay thả lỏng dọc cơ thể cho thấy bạn có thể dễ dàng tiếp nhận và sẵn sàng lắng nghe những gì mọi người xung quanh muốn nói. Mặt khác, động tác khoanh tay và khom vai lại cho thấy sự thờ ơ đối với cuộc trò chuyện hoặc biểu hiện sự không sẵn sàng khi giao tiếp. Thông thường, một cuộc hội thoại có thể bị ngừng ngay cả trước khi nó bắt đầu chỉ vì một vài cử chỉ vô tình gây mất cảm tình từ người đối diện. Cử chỉ, biểu hiện tư thế phù hợp có thể khiến các cuộc đối thoại khó khăn trỏ nên thông suốt hơn.

6. Học cách lắng nghe

    Lắng nghe không chỉ là nghe đơn thuần; học cách lắng nghe không chỉ nội dung được nói ra mà còn theo cách nào và những thông điệp không lời được gửi gắm trong đó. Để xác định rõ những gì người khác nói và để tránh bất cứ sự nhầm lẫn nào, cần cố gắng không suy nghĩ cần phải nói gì tiếp theo trong khi lắng nghe; thay vào đó hãy tập trung vào thông điệp được gửi gắm.

    Để có kỹ năng giao tiếp cho học sinh, các bạn cần học cách lắng nghe thấu hiểu và cảm thông với các bạn, thầy cô, cha mẹ…. Không phải là chúng ta có trí nhớ kém mà đúng hơn là đa số chúng ta thường không lắng nghe. Bên cạnh đó, sự đa dạng văn hóa trong giao tiếp ngày nay càng khiến cho việc lắng nghe trở nên khó khăn hơn. Lắng nghe là kỹ năng quan trọng trong nghệ thuật giao tiếp.

7. Sử dụng từ ngữ mềm dẻo và linh hoạt.

- Phát biểu rõ ràng

   Cách nói lĩ nhí sẽ thể hiện bạn là người nhút nhát, thiếu tự tin, thay vào đó cần phát âm to – rõ và cũng tùy vào cuộc nói chuyện diễn ra trong hoàn cảnh nào mà điều chỉnh âm lượng cho tương xứng. Nếu mọi người luôn yêu cầu bạn lặp lại, hãy cố gắng thể hiện bản thân bằng cách khác tốt hơn.

- Sử dụng từ ngữ thích hợp

    Mọi người sẽ đánh giá khả năng của các bạn thông qua vốn từ vựng mà các em dùng. Nếu bản thân không chắc chắn về ý nghĩa của một từ, không nên sử dụng nó. Tiếp tục trau dồi vốn từ vựng bằng công cụ từ điển và bắt đầu một thói quen hàng ngày là học một từ mới mỗi ngày. Thỉnh thoảng sử dụng nó trong các cuộc trò chuyện của các em với mọi người xung quanh khi cần thiết.

- Điều chỉnh tốc độ nói

    Mọi người sẽ cảm nhận rằng bạn đang lo lắng và không biết chắc mình có nói nhanh hay không. Tuy nhiên, hãy cẩn thận để không nói chậm đến mức mà người nghe phải bắt đầu kết thúc câu của bạn chỉ để giúp bạn hoàn thành câu nói.

- Duy trì thái độ tích cực và tươi cười

    Bạn hãy cố gắng trở nên thân thiện, lạc quan và tích cực với những người khác. Những gì bạn cần làm là duy trì một thái độ vui vẻ tích cực đối với cuộc sống. Khi mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch, hãy cứ lạc quan và rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình. Nếu bạn mỉm cười thường xuyên và sống vui vẻ, những người khác có thể sẽ đáp lại bạn tích cực hơn.

    Ngoài những lời khuyên nói trên, các em có thể thử tham dự các buổi hội thảo có những diễn giả dày dạn. Việc cần làm đó là quan sát cử chỉ và phong thái của diễn giả và để ý sự thay đổi giọng điệu của họ. Chẳng mấy chốc, các em sẽ bắt đầu nhận thấy những thay đổi dần dần trong cách giao tiếp của bản thân và khi đã nhuần nhuyễn kỹ năng này, các em sẽ nhận được tác động tích cực đến công việc và những mối quan hệ của mình.

                                                                  Phòng Tư vấn Học đường (Sưu tầm)

 

 

 

2 Ngày 11/01/2020 1:31:35 CH Cập nhật bởi caivv
Kỹ năng giao tiếp ứng xử
Cập nhật lúc 11/01/2020 1:31:35 CH

Phòng tư vấn hướng nghiệp trường THPT Hoàng Văn...

 



KỸ NĂNG GIAO TIẾP ỨNG XỬ

      Kỹ năng giao tiếp ứng xử là một kỹ năng sống quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người từ học sinh – sinh viên, người đi làm, chủ doanh nghiệp, bà nội trợ, đến ông bà, cha mẹ, mọi đối tượng đều cần có kỹ năng giao tiếp khéo, ứng xử hiệu quả trong các tình huống của cuộc sống và xã hội. Khi nói chuyện với khách hàng cần ăn nói khéo và thuyết phục, khi nói chuyện với người lớn tuổi cần ăn nói lễ phép, lịch sự, khi giao tiếp xây dựng mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp cần sự trung thực, thẳng thắn….Vì vậy, tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp chính là chìa khóa thành công và hạnh phúc. Dưới đây là một vài lời khuyên có thể giúp các em học sinh THPT rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

1. Làm chủ ngôn ngữ cơ thể.

     Để có thể liên hệ, trao đổi thông tin với người khác chúng ta có rất nhiều cách và không nhất thiết phải nói chuyện trực tiếp. Thông qua ngôn ngữ cơ thể chúng ta ít nhiều đoán được ý tứ của người đối diện.

2. Giao tiếp bằng mắt.

    Dù các em đang nói chuyện hay lắng nghe, hãy nhìn vào mắt đối phương. Điều này sẽ giúp các em tương tác thành công hơn. Giao tiếp bằng mắt thể hiện sự quan tâm của bản thân và khuyến khích đối phương cởi mở trao đổi cùng nhau.

   Một kỹ thuật để hỗ trợ kỹ năng giao tiếp bằng mắt là ý thức nhìn vào một bên mắt của người nghe, sau đó chuyển sang mắt bên kia. Một thủ thuật khác là tưởng tượng ra chữ “T” trên gương mặt của người nghe, với thanh ngang là một đường thẳng tưởng tượng trên lông mày và đường thẳng đứng đi xuống trung tâm của mũi. Hãy giữ mắt của bạn quét trong vòng khu vực chữ “T” đó.

3. Sắc thái biểu cảm kết hợp hành động cử chỉ.

    Sắc thái biểu cảm trên gương mặt sẽ bộc lộ rõ nét sự hứng thú hay chán chường với câu chuyện đang được đề cập đến. Đồng thời các hành động cử chỉ của tay cũng thể hiện được sự mong muốn đối phương lắng nghe và thấu hiểu được điều mà chúng ta đang truyền tải. Tùy thuộc vào tính chất cuộc nói chuyện mà có sự điều chỉnh sao cho phù hợp.

4. Tránh rơi vào trường hợp gửi đến ngững thông điệp trái chiều.

    Hãy thống nhất từ ngữ, cử chỉ, biểu hiện nét mặt và tông giọng phù hợp với hoàn cảnh và thông điệp muốn truyền tải, như hoàn cảnh ấm cúng, thân mật hay nghiêm trang, lịch sự như thế nào, thông điệp phê bình, lên án hay tuyên dương, tán thưởng sẽ ra sao? Cười tươi trong khi đang chỉ trích hay xử lý kỷ luật đối với ai đó sẽ cho thấy một thông điệp lẫn lộn và do đó sẽ không hiệu quả nữa. Nếu bạn phải truyền tải một thông điệp tiêu cực, hãy giữ cho lời nói, nét mặt, tông giọng của bạn phù hợp với thông điệp nghiêm túc đó.

5. Nhận thức những gì cơ thể bạn đang biểu hiện.

    Ngôn ngữ cơ thể có thể nói lên nhiều thứ hơn cả từ ngữ. Tư thế mở với cánh tay thả lỏng dọc cơ thể cho thấy bạn có thể dễ dàng tiếp nhận và sẵn sàng lắng nghe những gì mọi người xung quanh muốn nói. Mặt khác, động tác khoanh tay và khom vai lại cho thấy sự thờ ơ đối với cuộc trò chuyện hoặc biểu hiện sự không sẵn sàng khi giao tiếp. Thông thường, một cuộc hội thoại có thể bị ngừng ngay cả trước khi nó bắt đầu chỉ vì một vài cử chỉ vô tình gây mất cảm tình từ người đối diện. Cử chỉ, biểu hiện tư thế phù hợp có thể khiến các cuộc đối thoại khó khăn trỏ nên thông suốt hơn.


6. Học cách lắng nghe

    Lắng nghe không chỉ là nghe đơn thuần; học cách lắng nghe không chỉ nội dung được nói ra mà còn theo cách nào và những thông điệp không lời được gửi gắm trong đó. Để xác định rõ những gì người khác nói và để tránh bất cứ sự nhầm lẫn nào, cần cố gắng không suy nghĩ cần phải nói gì tiếp theo trong khi lắng nghe; thay vào đó hãy tập trung vào thông điệp được gửi gắm.

    Để có kỹ năng giao tiếp cho học sinh, các bạn cần học cách lắng nghe thấu hiểu và cảm thông với các bạn, thầy cô, cha mẹ…. Không phải là chúng ta có trí nhớ kém mà đúng hơn là đa số chúng ta thường không lắng nghe. Bên cạnh đó, sự đa dạng văn hóa trong giao tiếp ngày nay càng khiến cho việc lắng nghe trở nên khó khăn hơn. Lắng nghe là kỹ năng quan trọng trong nghệ thuật giao tiếp.

7. Sử dụng từ ngữ mềm dẻo và linh hoạt.

- Phát biểu rõ ràng

   Cách nói lĩ nhí sẽ thể hiện bạn là người nhút nhát, thiếu tự tin, thay vào đó cần phát âm to – rõ và cũng tùy vào cuộc nói chuyện diễn ra trong hoàn cảnh nào mà điều chỉnh âm lượng cho tương xứng. Nếu mọi người luôn yêu cầu bạn lặp lại, hãy cố gắng thể hiện bản thân bằng cách khác tốt hơn.

- Sử dụng từ ngữ thích hợp

    Mọi người sẽ đánh giá khả năng của các bạn thông qua vốn từ vựng mà các em dùng. Nếu bản thân không chắc chắn về ý nghĩa của một từ, không nên sử dụng nó. Tiếp tục trau dồi vốn từ vựng bằng công cụ từ điển và bắt đầu một thói quen hàng ngày là học một từ mới mỗi ngày. Thỉnh thoảng sử dụng nó trong các cuộc trò chuyện của các em với mọi người xung quanh khi cần thiết.

- Điều chỉnh tốc độ nói

    Mọi người sẽ cảm nhận rằng bạn đang lo lắng và không biết chắc mình có nói nhanh hay không. Tuy nhiên, hãy cẩn thận để không nói chậm đến mức mà người nghe phải bắt đầu kết thúc câu của bạn chỉ để giúp bạn hoàn thành câu nói.

- Duy trì thái độ tích cực và tươi cười

    Bạn hãy cố gắng trở nên thân thiện, lạc quan và tích cực với những người khác. Những gì bạn cần làm là duy trì một thái độ vui vẻ tích cực đối với cuộc sống. Khi mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch, hãy cứ lạc quan và rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình. Nếu bạn mỉm cười thường xuyên và sống vui vẻ, những người khác có thể sẽ đáp lại bạn tích cực hơn.

    Ngoài những lời khuyên nói trên, các em có thể thử tham dự các buổi hội thảo có những diễn giả dày dạn. Việc cần làm đó là quan sát cử chỉ và phong thái của diễn giả và để ý sự thay đổi giọng điệu của họ. Chẳng mấy chốc, các em sẽ bắt đầu nhận thấy những thay đổi dần dần trong cách giao tiếp của bản thân và khi đã nhuần nhuyễn kỹ năng này, các em sẽ nhận được tác động tích cực đến công việc và những mối quan hệ của mình.

                     Phòng Tư vấn Học đường (Sưu tầm)

 

 

 

3 Ngày 11/01/2020 1:34:20 CH Cập nhật bởi caivv
Kỹ năng giao tiếp ứng xử
Cập nhật lúc 11/01/2020 1:34:20 CH

Phòng tư vấn hướng nghiệp trường THPT Hoàng Văn...

 

KỸ NĂNG GIAO TIẾP ỨNG XỬ

      Kỹ năng giao tiếp ứng xử là một kỹ năng sống quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người từ học sinh – sinh viên, người đi làm, chủ doanh nghiệp, bà nội trợ, đến ông bà, cha mẹ, mọi đối tượng đều cần có kỹ năng giao tiếp khéo, ứng xử hiệu quả trong các tình huống của cuộc sống và xã hội. Khi nói chuyện với khách hàng cần ăn nói khéo và thuyết phục, khi nói chuyện với người lớn tuổi cần ăn nói lễ phép, lịch sự, khi giao tiếp xây dựng mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp cần sự trung thực, thẳng thắn….Vì vậy, tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp chính là chìa khóa thành công và hạnh phúc. Dưới đây là một vài lời khuyên có thể giúp các em học sinh THPT rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

1. Làm chủ ngôn ngữ cơ thể.

     Để có thể liên hệ, trao đổi thông tin với người khác chúng ta có rất nhiều cách và không nhất thiết phải nói chuyện trực tiếp. Thông qua ngôn ngữ cơ thể chúng ta ít nhiều đoán được ý tứ của người đối diện.

2. Giao tiếp bằng mắt.

    Dù các em đang nói chuyện hay lắng nghe, hãy nhìn vào mắt đối phương. Điều này sẽ giúp các em tương tác thành công hơn. Giao tiếp bằng mắt thể hiện sự quan tâm của bản thân và khuyến khích đối phương cởi mở trao đổi cùng nhau.

   Một kỹ thuật để hỗ trợ kỹ năng giao tiếp bằng mắt là ý thức nhìn vào một bên mắt của người nghe, sau đó chuyển sang mắt bên kia. Một thủ thuật khác là tưởng tượng ra chữ “T” trên gương mặt của người nghe, với thanh ngang là một đường thẳng tưởng tượng trên lông mày và đường thẳng đứng đi xuống trung tâm của mũi. Hãy giữ mắt của bạn quét trong vòng khu vực chữ “T” đó.

3. Sắc thái biểu cảm kết hợp hành động cử chỉ.

    Sắc thái biểu cảm trên gương mặt sẽ bộc lộ rõ nét sự hứng thú hay chán chường với câu chuyện đang được đề cập đến. Đồng thời các hành động cử chỉ của tay cũng thể hiện được sự mong muốn đối phương lắng nghe và thấu hiểu được điều mà chúng ta đang truyền tải. Tùy thuộc vào tính chất cuộc nói chuyện mà có sự điều chỉnh sao cho phù hợp.

4. Tránh rơi vào trường hợp gửi đến ngững thông điệp trái chiều.

    Hãy thống nhất từ ngữ, cử chỉ, biểu hiện nét mặt và tông giọng phù hợp với hoàn cảnh và thông điệp muốn truyền tải, như hoàn cảnh ấm cúng, thân mật hay nghiêm trang, lịch sự như thế nào, thông điệp phê bình, lên án hay tuyên dương, tán thưởng sẽ ra sao? Cười tươi trong khi đang chỉ trích hay xử lý kỷ luật đối với ai đó sẽ cho thấy một thông điệp lẫn lộn và do đó sẽ không hiệu quả nữa. Nếu bạn phải truyền tải một thông điệp tiêu cực, hãy giữ cho lời nói, nét mặt, tông giọng của bạn phù hợp với thông điệp nghiêm túc đó.

5. Nhận thức những gì cơ thể bạn đang biểu hiện.

    Ngôn ngữ cơ thể có thể nói lên nhiều thứ hơn cả từ ngữ. Tư thế mở với cánh tay thả lỏng dọc cơ thể cho thấy bạn có thể dễ dàng tiếp nhận và sẵn sàng lắng nghe những gì mọi người xung quanh muốn nói. Mặt khác, động tác khoanh tay và khom vai lại cho thấy sự thờ ơ đối với cuộc trò chuyện hoặc biểu hiện sự không sẵn sàng khi giao tiếp. Thông thường, một cuộc hội thoại có thể bị ngừng ngay cả trước khi nó bắt đầu chỉ vì một vài cử chỉ vô tình gây mất cảm tình từ người đối diện. Cử chỉ, biểu hiện tư thế phù hợp có thể khiến các cuộc đối thoại khó khăn trỏ nên thông suốt hơn.


6. Học cách lắng nghe

    Lắng nghe không chỉ là nghe đơn thuần; học cách lắng nghe không chỉ nội dung được nói ra mà còn theo cách nào và những thông điệp không lời được gửi gắm trong đó. Để xác định rõ những gì người khác nói và để tránh bất cứ sự nhầm lẫn nào, cần cố gắng không suy nghĩ cần phải nói gì tiếp theo trong khi lắng nghe; thay vào đó hãy tập trung vào thông điệp được gửi gắm.

    Để có kỹ năng giao tiếp cho học sinh, các bạn cần học cách lắng nghe thấu hiểu và cảm thông với các bạn, thầy cô, cha mẹ…. Không phải là chúng ta có trí nhớ kém mà đúng hơn là đa số chúng ta thường không lắng nghe. Bên cạnh đó, sự đa dạng văn hóa trong giao tiếp ngày nay càng khiến cho việc lắng nghe trở nên khó khăn hơn. Lắng nghe là kỹ năng quan trọng trong nghệ thuật giao tiếp.

7. Sử dụng từ ngữ mềm dẻo và linh hoạt.

- Phát biểu rõ ràng

   Cách nói lĩ nhí sẽ thể hiện bạn là người nhút nhát, thiếu tự tin, thay vào đó cần phát âm to – rõ và cũng tùy vào cuộc nói chuyện diễn ra trong hoàn cảnh nào mà điều chỉnh âm lượng cho tương xứng. Nếu mọi người luôn yêu cầu bạn lặp lại, hãy cố gắng thể hiện bản thân bằng cách khác tốt hơn.

- Sử dụng từ ngữ thích hợp

    Mọi người sẽ đánh giá khả năng của các bạn thông qua vốn từ vựng mà các em dùng. Nếu bản thân không chắc chắn về ý nghĩa của một từ, không nên sử dụng nó. Tiếp tục trau dồi vốn từ vựng bằng công cụ từ điển và bắt đầu một thói quen hàng ngày là học một từ mới mỗi ngày. Thỉnh thoảng sử dụng nó trong các cuộc trò chuyện của các em với mọi người xung quanh khi cần thiết.

- Điều chỉnh tốc độ nói

    Mọi người sẽ cảm nhận rằng bạn đang lo lắng và không biết chắc mình có nói nhanh hay không. Tuy nhiên, hãy cẩn thận để không nói chậm đến mức mà người nghe phải bắt đầu kết thúc câu của bạn chỉ để giúp bạn hoàn thành câu nói.

- Duy trì thái độ tích cực và tươi cười

    Bạn hãy cố gắng trở nên thân thiện, lạc quan và tích cực với những người khác. Những gì bạn cần làm là duy trì một thái độ vui vẻ tích cực đối với cuộc sống. Khi mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch, hãy cứ lạc quan và rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình. Nếu bạn mỉm cười thường xuyên và sống vui vẻ, những người khác có thể sẽ đáp lại bạn tích cực hơn.

    Ngoài những lời khuyên nói trên, các em có thể thử tham dự các buổi hội thảo có những diễn giả dày dạn. Việc cần làm đó là quan sát cử chỉ và phong thái của diễn giả và để ý sự thay đổi giọng điệu của họ. Chẳng mấy chốc, các em sẽ bắt đầu nhận thấy những thay đổi dần dần trong cách giao tiếp của bản thân và khi đã nhuần nhuyễn kỹ năng này, các em sẽ nhận được tác động tích cực đến công việc và những mối quan hệ của mình.

                     Phòng Tư vấn Học đường (Sưu tầm)

 

 

 

4 Ngày 11/01/2020 1:36:03 CH Cập nhật bởi caivv
Kỹ năng giao tiếp ứng xử
Cập nhật lúc 11/01/2020 1:36:03 CH

Phòng tư vấn hướng nghiệp trường THPT Hoàng Văn...

 

KỸ NĂNG GIAO TIẾP ỨNG XỬ

      Kỹ năng giao tiếp ứng xử là một kỹ năng sống quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người từ học sinh – sinh viên, người đi làm, chủ doanh nghiệp, bà nội trợ, đến ông bà, cha mẹ, mọi đối tượng đều cần có kỹ năng giao tiếp khéo, ứng xử hiệu quả trong các tình huống của cuộc sống và xã hội. Khi nói chuyện với khách hàng cần ăn nói khéo và thuyết phục, khi nói chuyện với người lớn tuổi cần ăn nói lễ phép, lịch sự, khi giao tiếp xây dựng mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp cần sự trung thực, thẳng thắn….Vì vậy, tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp chính là chìa khóa thành công và hạnh phúc. Dưới đây là một vài lời khuyên có thể giúp các em học sinh THPT rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

1. Làm chủ ngôn ngữ cơ thể.

     Để có thể liên hệ, trao đổi thông tin với người khác chúng ta có rất nhiều cách và không nhất thiết phải nói chuyện trực tiếp. Thông qua ngôn ngữ cơ thể chúng ta ít nhiều đoán được ý tứ của người đối diện.

2. Giao tiếp bằng mắt.

    Dù các em đang nói chuyện hay lắng nghe, hãy nhìn vào mắt đối phương. Điều này sẽ giúp các em tương tác thành công hơn. Giao tiếp bằng mắt thể hiện sự quan tâm của bản thân và khuyến khích đối phương cởi mở trao đổi cùng nhau.

   Một kỹ thuật để hỗ trợ kỹ năng giao tiếp bằng mắt là ý thức nhìn vào một bên mắt của người nghe, sau đó chuyển sang mắt bên kia. Một thủ thuật khác là tưởng tượng ra chữ “T” trên gương mặt của người nghe, với thanh ngang là một đường thẳng tưởng tượng trên lông mày và đường thẳng đứng đi xuống trung tâm của mũi. Hãy giữ mắt của bạn quét trong vòng khu vực chữ “T” đó.

3. Sắc thái biểu cảm kết hợp hành động cử chỉ.

    Sắc thái biểu cảm trên gương mặt sẽ bộc lộ rõ nét sự hứng thú hay chán chường với câu chuyện đang được đề cập đến. Đồng thời các hành động cử chỉ của tay cũng thể hiện được sự mong muốn đối phương lắng nghe và thấu hiểu được điều mà chúng ta đang truyền tải. Tùy thuộc vào tính chất cuộc nói chuyện mà có sự điều chỉnh sao cho phù hợp.

4. Tránh rơi vào trường hợp gửi đến ngững thông điệp trái chiều.

    Hãy thống nhất từ ngữ, cử chỉ, biểu hiện nét mặt và tông giọng phù hợp với hoàn cảnh và thông điệp muốn truyền tải, như hoàn cảnh ấm cúng, thân mật hay nghiêm trang, lịch sự như thế nào, thông điệp phê bình, lên án hay tuyên dương, tán thưởng sẽ ra sao? Cười tươi trong khi đang chỉ trích hay xử lý kỷ luật đối với ai đó sẽ cho thấy một thông điệp lẫn lộn và do đó sẽ không hiệu quả nữa. Nếu bạn phải truyền tải một thông điệp tiêu cực, hãy giữ cho lời nói, nét mặt, tông giọng của bạn phù hợp với thông điệp nghiêm túc đó.

5. Nhận thức những gì cơ thể bạn đang biểu hiện.

    Ngôn ngữ cơ thể có thể nói lên nhiều thứ hơn cả từ ngữ. Tư thế mở với cánh tay thả lỏng dọc cơ thể cho thấy bạn có thể dễ dàng tiếp nhận và sẵn sàng lắng nghe những gì mọi người xung quanh muốn nói. Mặt khác, động tác khoanh tay và khom vai lại cho thấy sự thờ ơ đối với cuộc trò chuyện hoặc biểu hiện sự không sẵn sàng khi giao tiếp. Thông thường, một cuộc hội thoại có thể bị ngừng ngay cả trước khi nó bắt đầu chỉ vì một vài cử chỉ vô tình gây mất cảm tình từ người đối diện. Cử chỉ, biểu hiện tư thế phù hợp có thể khiến các cuộc đối thoại khó khăn trỏ nên thông suốt hơn.
6. Học cách lắng nghe

    Lắng nghe không chỉ là nghe đơn thuần; học cách lắng nghe không chỉ nội dung được nói ra mà còn theo cách nào và những thông điệp không lời được gửi gắm trong đó. Để xác định rõ những gì người khác nói và để tránh bất cứ sự nhầm lẫn nào, cần cố gắng không suy nghĩ cần phải nói gì tiếp theo trong khi lắng nghe; thay vào đó hãy tập trung vào thông điệp được gửi gắm.

    Để có kỹ năng giao tiếp cho học sinh, các bạn cần học cách lắng nghe thấu hiểu và cảm thông với các bạn, thầy cô, cha mẹ…. Không phải là chúng ta có trí nhớ kém mà đúng hơn là đa số chúng ta thường không lắng nghe. Bên cạnh đó, sự đa dạng văn hóa trong giao tiếp ngày nay càng khiến cho việc lắng nghe trở nên khó khăn hơn. Lắng nghe là kỹ năng quan trọng trong nghệ thuật giao tiếp.

7. Sử dụng từ ngữ mềm dẻo và linh hoạt.

- Phát biểu rõ ràng

   Cách nói lĩ nhí sẽ thể hiện bạn là người nhút nhát, thiếu tự tin, thay vào đó cần phát âm to – rõ và cũng tùy vào cuộc nói chuyện diễn ra trong hoàn cảnh nào mà điều chỉnh âm lượng cho tương xứng. Nếu mọi người luôn yêu cầu bạn lặp lại, hãy cố gắng thể hiện bản thân bằng cách khác tốt hơn.

- Sử dụng từ ngữ thích hợp

    Mọi người sẽ đánh giá khả năng của các bạn thông qua vốn từ vựng mà các em dùng. Nếu bản thân không chắc chắn về ý nghĩa của một từ, không nên sử dụng nó. Tiếp tục trau dồi vốn từ vựng bằng công cụ từ điển và bắt đầu một thói quen hàng ngày là học một từ mới mỗi ngày. Thỉnh thoảng sử dụng nó trong các cuộc trò chuyện của các em với mọi người xung quanh khi cần thiết.

- Điều chỉnh tốc độ nói

    Mọi người sẽ cảm nhận rằng bạn đang lo lắng và không biết chắc mình có nói nhanh hay không. Tuy nhiên, hãy cẩn thận để không nói chậm đến mức mà người nghe phải bắt đầu kết thúc câu của bạn chỉ để giúp bạn hoàn thành câu nói.

- Duy trì thái độ tích cực và tươi cười

    Bạn hãy cố gắng trở nên thân thiện, lạc quan và tích cực với những người khác. Những gì bạn cần làm là duy trì một thái độ vui vẻ tích cực đối với cuộc sống. Khi mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch, hãy cứ lạc quan và rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình. Nếu bạn mỉm cười thường xuyên và sống vui vẻ, những người khác có thể sẽ đáp lại bạn tích cực hơn.

    Ngoài những lời khuyên nói trên, các em có thể thử tham dự các buổi hội thảo có những diễn giả dày dạn. Việc cần làm đó là quan sát cử chỉ và phong thái của diễn giả và để ý sự thay đổi giọng điệu của họ. Chẳng mấy chốc, các em sẽ bắt đầu nhận thấy những thay đổi dần dần trong cách giao tiếp của bản thân và khi đã nhuần nhuyễn kỹ năng này, các em sẽ nhận được tác động tích cực đến công việc và những mối quan hệ của mình.

                     Phòng Tư vấn Học đường (Sưu tầm)

 

 

 

5 Ngày 11/01/2020 1:40:12 CH Cập nhật bởi caivv
Kỹ năng giao tiếp ứng xử
Cập nhật lúc 11/01/2020 1:40:12 CH

Phòng tư vấn hướng nghiệp trường THPT Hoàng Văn...

 

KỸ NĂNG GIAO TIẾP ỨNG XỬ

      Kỹ năng giao tiếp ứng xử là một kỹ năng sống quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người từ học sinh – sinh viên, người đi làm, chủ doanh nghiệp, bà nội trợ, đến ông bà, cha mẹ, mọi đối tượng đều cần có kỹ năng giao tiếp khéo, ứng xử hiệu quả trong các tình huống của cuộc sống và xã hội. Khi nói chuyện với khách hàng cần ăn nói khéo và thuyết phục, khi nói chuyện với người lớn tuổi cần ăn nói lễ phép, lịch sự, khi giao tiếp xây dựng mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp cần sự trung thực, thẳng thắn….Vì vậy, tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp chính là chìa khóa thành công và hạnh phúc. Dưới đây là một vài lời khuyên có thể giúp các em học sinh THPT rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

1. Làm chủ ngôn ngữ cơ thể.

     Để có thể liên hệ, trao đổi thông tin với người khác chúng ta có rất nhiều cách và không nhất thiết phải nói chuyện trực tiếp. Thông qua ngôn ngữ cơ thể chúng ta ít nhiều đoán được ý tứ của người đối diện.

2. Giao tiếp bằng mắt.

    Dù các em đang nói chuyện hay lắng nghe, hãy nhìn vào mắt đối phương. Điều này sẽ giúp các em tương tác thành công hơn. Giao tiếp bằng mắt thể hiện sự quan tâm của bản thân và khuyến khích đối phương cởi mở trao đổi cùng nhau.

   Một kỹ thuật để hỗ trợ kỹ năng giao tiếp bằng mắt là ý thức nhìn vào một bên mắt của người nghe, sau đó chuyển sang mắt bên kia. Một thủ thuật khác là tưởng tượng ra chữ “T” trên gương mặt của người nghe, với thanh ngang là một đường thẳng tưởng tượng trên lông mày và đường thẳng đứng đi xuống trung tâm của mũi. Hãy giữ mắt của bạn quét trong vòng khu vực chữ “T” đó.

3. Sắc thái biểu cảm kết hợp hành động cử chỉ.

    Sắc thái biểu cảm trên gương mặt sẽ bộc lộ rõ nét sự hứng thú hay chán chường với câu chuyện đang được đề cập đến. Đồng thời các hành động cử chỉ của tay cũng thể hiện được sự mong muốn đối phương lắng nghe và thấu hiểu được điều mà chúng ta đang truyền tải. Tùy thuộc vào tính chất cuộc nói chuyện mà có sự điều chỉnh sao cho phù hợp.

4. Tránh rơi vào trường hợp gửi đến ngững thông điệp trái chiều.

    Hãy thống nhất từ ngữ, cử chỉ, biểu hiện nét mặt và tông giọng phù hợp với hoàn cảnh và thông điệp muốn truyền tải, như hoàn cảnh ấm cúng, thân mật hay nghiêm trang, lịch sự như thế nào, thông điệp phê bình, lên án hay tuyên dương, tán thưởng sẽ ra sao? Cười tươi trong khi đang chỉ trích hay xử lý kỷ luật đối với ai đó sẽ cho thấy một thông điệp lẫn lộn và do đó sẽ không hiệu quả nữa. Nếu bạn phải truyền tải một thông điệp tiêu cực, hãy giữ cho lời nói, nét mặt, tông giọng của bạn phù hợp với thông điệp nghiêm túc đó.

5. Nhận thức những gì cơ thể bạn đang biểu hiện.

    Ngôn ngữ cơ thể có thể nói lên nhiều thứ hơn cả từ ngữ. Tư thế mở với cánh tay thả lỏng dọc cơ thể cho thấy bạn có thể dễ dàng tiếp nhận và sẵn sàng lắng nghe những gì mọi người xung quanh muốn nói. Mặt khác, động tác khoanh tay và khom vai lại cho thấy sự thờ ơ đối với cuộc trò chuyện hoặc biểu hiện sự không sẵn sàng khi giao tiếp. Thông thường, một cuộc hội thoại có thể bị ngừng ngay cả trước khi nó bắt đầu chỉ vì một vài cử chỉ vô tình gây mất cảm tình từ người đối diện. Cử chỉ, biểu hiện tư thế phù hợp có thể khiến các cuộc đối thoại khó khăn trỏ nên thông suốt hơn.
6. Học cách lắng nghe

    Lắng nghe không chỉ là nghe đơn thuần; học cách lắng nghe không chỉ nội dung được nói ra mà còn theo cách nào và những thông điệp không lời được gửi gắm trong đó. Để xác định rõ những gì người khác nói và để tránh bất cứ sự nhầm lẫn nào, cần cố gắng không suy nghĩ cần phải nói gì tiếp theo trong khi lắng nghe; thay vào đó hãy tập trung vào thông điệp được gửi gắm.

    Để có kỹ năng giao tiếp cho học sinh, các bạn cần học cách lắng nghe thấu hiểu và cảm thông với các bạn, thầy cô, cha mẹ…. Không phải là chúng ta có trí nhớ kém mà đúng hơn là đa số chúng ta thường không lắng nghe. Bên cạnh đó, sự đa dạng văn hóa trong giao tiếp ngày nay càng khiến cho việc lắng nghe trở nên khó khăn hơn. Lắng nghe là kỹ năng quan trọng trong nghệ thuật giao tiếp.

7. Sử dụng từ ngữ mềm dẻo và linh hoạt.

- Phát biểu rõ ràng

   Cách nói lĩ nhí sẽ thể hiện bạn là người nhút nhát, thiếu tự tin, thay vào đó cần phát âm to – rõ và cũng tùy vào cuộc nói chuyện diễn ra trong hoàn cảnh nào mà điều chỉnh âm lượng cho tương xứng. Nếu mọi người luôn yêu cầu bạn lặp lại, hãy cố gắng thể hiện bản thân bằng cách khác tốt hơn.

- Sử dụng từ ngữ thích hợp

    Mọi người sẽ đánh giá khả năng của các bạn thông qua vốn từ vựng mà các em dùng. Nếu bản thân không chắc chắn về ý nghĩa của một từ, không nên sử dụng nó. Tiếp tục trau dồi vốn từ vựng bằng công cụ từ điển và bắt đầu một thói quen hàng ngày là học một từ mới mỗi ngày. Thỉnh thoảng sử dụng nó trong các cuộc trò chuyện của các em với mọi người xung quanh khi cần thiết.

- Điều chỉnh tốc độ nói

    Mọi người sẽ cảm nhận rằng bạn đang lo lắng và không biết chắc mình có nói nhanh hay không. Tuy nhiên, hãy cẩn thận để không nói chậm đến mức mà người nghe phải bắt đầu kết thúc câu của bạn chỉ để giúp bạn hoàn thành câu nói.

- Duy trì thái độ tích cực và tươi cười

    Bạn hãy cố gắng trở nên thân thiện, lạc quan và tích cực với những người khác. Những gì bạn cần làm là duy trì một thái độ vui vẻ tích cực đối với cuộc sống. Khi mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch, hãy cứ lạc quan và rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình. Nếu bạn mỉm cười thường xuyên và sống vui vẻ, những người khác có thể sẽ đáp lại bạn tích cực hơn.

    Ngoài những lời khuyên nói trên, các em có thể thử tham dự các buổi hội thảo có những diễn giả dày dạn. Việc cần làm đó là quan sát cử chỉ và phong thái của diễn giả và để ý sự thay đổi giọng điệu của họ. Chẳng mấy chốc, các em sẽ bắt đầu nhận thấy những thay đổi dần dần trong cách giao tiếp của bản thân và khi đã nhuần nhuyễn kỹ năng này, các em sẽ nhận được tác động tích cực đến công việc và những mối quan hệ của mình.

   Phòng Tư vấn Học đường (Sưu tầm)

 

 

 

6 Ngày 11/01/2020 1:40:52 CH Cập nhật bởi caivv
Kỹ năng giao tiếp ứng xử
Cập nhật lúc 11/01/2020 1:40:52 CH

Phòng tư vấn hướng nghiệp trường THPT Hoàng Văn...

 

KỸ NĂNG GIAO TIẾP ỨNG XỬ

      Kỹ năng giao tiếp ứng xử là một kỹ năng sống quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người từ học sinh – sinh viên, người đi làm, chủ doanh nghiệp, bà nội trợ, đến ông bà, cha mẹ, mọi đối tượng đều cần có kỹ năng giao tiếp khéo, ứng xử hiệu quả trong các tình huống của cuộc sống và xã hội. Khi nói chuyện với khách hàng cần ăn nói khéo và thuyết phục, khi nói chuyện với người lớn tuổi cần ăn nói lễ phép, lịch sự, khi giao tiếp xây dựng mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp cần sự trung thực, thẳng thắn….Vì vậy, tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp chính là chìa khóa thành công và hạnh phúc. Dưới đây là một vài lời khuyên có thể giúp các em học sinh THPT rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

1. Làm chủ ngôn ngữ cơ thể.

     Để có thể liên hệ, trao đổi thông tin với người khác chúng ta có rất nhiều cách và không nhất thiết phải nói chuyện trực tiếp. Thông qua ngôn ngữ cơ thể chúng ta ít nhiều đoán được ý tứ của người đối diện.

2. Giao tiếp bằng mắt.

    Dù các em đang nói chuyện hay lắng nghe, hãy nhìn vào mắt đối phương. Điều này sẽ giúp các em tương tác thành công hơn. Giao tiếp bằng mắt thể hiện sự quan tâm của bản thân và khuyến khích đối phương cởi mở trao đổi cùng nhau.

   Một kỹ thuật để hỗ trợ kỹ năng giao tiếp bằng mắt là ý thức nhìn vào một bên mắt của người nghe, sau đó chuyển sang mắt bên kia. Một thủ thuật khác là tưởng tượng ra chữ “T” trên gương mặt của người nghe, với thanh ngang là một đường thẳng tưởng tượng trên lông mày và đường thẳng đứng đi xuống trung tâm của mũi. Hãy giữ mắt của bạn quét trong vòng khu vực chữ “T” đó.

3. Sắc thái biểu cảm kết hợp hành động cử chỉ.

    Sắc thái biểu cảm trên gương mặt sẽ bộc lộ rõ nét sự hứng thú hay chán chường với câu chuyện đang được đề cập đến. Đồng thời các hành động cử chỉ của tay cũng thể hiện được sự mong muốn đối phương lắng nghe và thấu hiểu được điều mà chúng ta đang truyền tải. Tùy thuộc vào tính chất cuộc nói chuyện mà có sự điều chỉnh sao cho phù hợp.

4. Tránh rơi vào trường hợp gửi đến ngững thông điệp trái chiều.

    Hãy thống nhất từ ngữ, cử chỉ, biểu hiện nét mặt và tông giọng phù hợp với hoàn cảnh và thông điệp muốn truyền tải, như hoàn cảnh ấm cúng, thân mật hay nghiêm trang, lịch sự như thế nào, thông điệp phê bình, lên án hay tuyên dương, tán thưởng sẽ ra sao? Cười tươi trong khi đang chỉ trích hay xử lý kỷ luật đối với ai đó sẽ cho thấy một thông điệp lẫn lộn và do đó sẽ không hiệu quả nữa. Nếu bạn phải truyền tải một thông điệp tiêu cực, hãy giữ cho lời nói, nét mặt, tông giọng của bạn phù hợp với thông điệp nghiêm túc đó.

5. Nhận thức những gì cơ thể bạn đang biểu hiện.

    Ngôn ngữ cơ thể có thể nói lên nhiều thứ hơn cả từ ngữ. Tư thế mở với cánh tay thả lỏng dọc cơ thể cho thấy bạn có thể dễ dàng tiếp nhận và sẵn sàng lắng nghe những gì mọi người xung quanh muốn nói. Mặt khác, động tác khoanh tay và khom vai lại cho thấy sự thờ ơ đối với cuộc trò chuyện hoặc biểu hiện sự không sẵn sàng khi giao tiếp. Thông thường, một cuộc hội thoại có thể bị ngừng ngay cả trước khi nó bắt đầu chỉ vì một vài cử chỉ vô tình gây mất cảm tình từ người đối diện. Cử chỉ, biểu hiện tư thế phù hợp có thể khiến các cuộc đối thoại khó khăn trỏ nên thông suốt hơn.
6. Học cách lắng nghe

    Lắng nghe không chỉ là nghe đơn thuần; học cách lắng nghe không chỉ nội dung được nói ra mà còn theo cách nào và những thông điệp không lời được gửi gắm trong đó. Để xác định rõ những gì người khác nói và để tránh bất cứ sự nhầm lẫn nào, cần cố gắng không suy nghĩ cần phải nói gì tiếp theo trong khi lắng nghe; thay vào đó hãy tập trung vào thông điệp được gửi gắm.

    Để có kỹ năng giao tiếp cho học sinh, các bạn cần học cách lắng nghe thấu hiểu và cảm thông với các bạn, thầy cô, cha mẹ…. Không phải là chúng ta có trí nhớ kém mà đúng hơn là đa số chúng ta thường không lắng nghe. Bên cạnh đó, sự đa dạng văn hóa trong giao tiếp ngày nay càng khiến cho việc lắng nghe trở nên khó khăn hơn. Lắng nghe là kỹ năng quan trọng trong nghệ thuật giao tiếp.

7. Sử dụng từ ngữ mềm dẻo và linh hoạt.

- Phát biểu rõ ràng

   Cách nói lĩ nhí sẽ thể hiện bạn là người nhút nhát, thiếu tự tin, thay vào đó cần phát âm to – rõ và cũng tùy vào cuộc nói chuyện diễn ra trong hoàn cảnh nào mà điều chỉnh âm lượng cho tương xứng. Nếu mọi người luôn yêu cầu bạn lặp lại, hãy cố gắng thể hiện bản thân bằng cách khác tốt hơn.

- Sử dụng từ ngữ thích hợp

    Mọi người sẽ đánh giá khả năng của các bạn thông qua vốn từ vựng mà các em dùng. Nếu bản thân không chắc chắn về ý nghĩa của một từ, không nên sử dụng nó. Tiếp tục trau dồi vốn từ vựng bằng công cụ từ điển và bắt đầu một thói quen hàng ngày là học một từ mới mỗi ngày. Thỉnh thoảng sử dụng nó trong các cuộc trò chuyện của các em với mọi người xung quanh khi cần thiết.

- Điều chỉnh tốc độ nói

    Mọi người sẽ cảm nhận rằng bạn đang lo lắng và không biết chắc mình có nói nhanh hay không. Tuy nhiên, hãy cẩn thận để không nói chậm đến mức mà người nghe phải bắt đầu kết thúc câu của bạn chỉ để giúp bạn hoàn thành câu nói.

- Duy trì thái độ tích cực và tươi cười

    Bạn hãy cố gắng trở nên thân thiện, lạc quan và tích cực với những người khác. Những gì bạn cần làm là duy trì một thái độ vui vẻ tích cực đối với cuộc sống. Khi mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch, hãy cứ lạc quan và rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình. Nếu bạn mỉm cười thường xuyên và sống vui vẻ, những người khác có thể sẽ đáp lại bạn tích cực hơn.

    Ngoài những lời khuyên nói trên, các em có thể thử tham dự các buổi hội thảo có những diễn giả dày dạn. Việc cần làm đó là quan sát cử chỉ và phong thái của diễn giả và để ý sự thay đổi giọng điệu của họ. Chẳng mấy chốc, các em sẽ bắt đầu nhận thấy những thay đổi dần dần trong cách giao tiếp của bản thân và khi đã nhuần nhuyễn kỹ năng này, các em sẽ nhận được tác động tích cực đến công việc và những mối quan hệ của mình.

   Phòng Tư vấn Học đường (Sưu tầm)

 

 

 

7 Ngày 11/01/2020 1:41:50 CH Xuất bản bởi caivv
Kỹ năng giao tiếp ứng xử
Cập nhật lúc 11/01/2020 1:41:50 CH

Phòng tư vấn hướng nghiệp trường THPT Hoàng Văn...

 

KỸ NĂNG GIAO TIẾP ỨNG XỬ

      Kỹ năng giao tiếp ứng xử là một kỹ năng sống quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người từ học sinh – sinh viên, người đi làm, chủ doanh nghiệp, bà nội trợ, đến ông bà, cha mẹ, mọi đối tượng đều cần có kỹ năng giao tiếp khéo, ứng xử hiệu quả trong các tình huống của cuộc sống và xã hội. Khi nói chuyện với khách hàng cần ăn nói khéo và thuyết phục, khi nói chuyện với người lớn tuổi cần ăn nói lễ phép, lịch sự, khi giao tiếp xây dựng mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp cần sự trung thực, thẳng thắn….Vì vậy, tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp chính là chìa khóa thành công và hạnh phúc. Dưới đây là một vài lời khuyên có thể giúp các em học sinh THPT rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

1. Làm chủ ngôn ngữ cơ thể.

     Để có thể liên hệ, trao đổi thông tin với người khác chúng ta có rất nhiều cách và không nhất thiết phải nói chuyện trực tiếp. Thông qua ngôn ngữ cơ thể chúng ta ít nhiều đoán được ý tứ của người đối diện.

2. Giao tiếp bằng mắt.

    Dù các em đang nói chuyện hay lắng nghe, hãy nhìn vào mắt đối phương. Điều này sẽ giúp các em tương tác thành công hơn. Giao tiếp bằng mắt thể hiện sự quan tâm của bản thân và khuyến khích đối phương cởi mở trao đổi cùng nhau.

   Một kỹ thuật để hỗ trợ kỹ năng giao tiếp bằng mắt là ý thức nhìn vào một bên mắt của người nghe, sau đó chuyển sang mắt bên kia. Một thủ thuật khác là tưởng tượng ra chữ “T” trên gương mặt của người nghe, với thanh ngang là một đường thẳng tưởng tượng trên lông mày và đường thẳng đứng đi xuống trung tâm của mũi. Hãy giữ mắt của bạn quét trong vòng khu vực chữ “T” đó.

3. Sắc thái biểu cảm kết hợp hành động cử chỉ.

    Sắc thái biểu cảm trên gương mặt sẽ bộc lộ rõ nét sự hứng thú hay chán chường với câu chuyện đang được đề cập đến. Đồng thời các hành động cử chỉ của tay cũng thể hiện được sự mong muốn đối phương lắng nghe và thấu hiểu được điều mà chúng ta đang truyền tải. Tùy thuộc vào tính chất cuộc nói chuyện mà có sự điều chỉnh sao cho phù hợp.

4. Tránh rơi vào trường hợp gửi đến ngững thông điệp trái chiều.

    Hãy thống nhất từ ngữ, cử chỉ, biểu hiện nét mặt và tông giọng phù hợp với hoàn cảnh và thông điệp muốn truyền tải, như hoàn cảnh ấm cúng, thân mật hay nghiêm trang, lịch sự như thế nào, thông điệp phê bình, lên án hay tuyên dương, tán thưởng sẽ ra sao? Cười tươi trong khi đang chỉ trích hay xử lý kỷ luật đối với ai đó sẽ cho thấy một thông điệp lẫn lộn và do đó sẽ không hiệu quả nữa. Nếu bạn phải truyền tải một thông điệp tiêu cực, hãy giữ cho lời nói, nét mặt, tông giọng của bạn phù hợp với thông điệp nghiêm túc đó.

5. Nhận thức những gì cơ thể bạn đang biểu hiện.

    Ngôn ngữ cơ thể có thể nói lên nhiều thứ hơn cả từ ngữ. Tư thế mở với cánh tay thả lỏng dọc cơ thể cho thấy bạn có thể dễ dàng tiếp nhận và sẵn sàng lắng nghe những gì mọi người xung quanh muốn nói. Mặt khác, động tác khoanh tay và khom vai lại cho thấy sự thờ ơ đối với cuộc trò chuyện hoặc biểu hiện sự không sẵn sàng khi giao tiếp. Thông thường, một cuộc hội thoại có thể bị ngừng ngay cả trước khi nó bắt đầu chỉ vì một vài cử chỉ vô tình gây mất cảm tình từ người đối diện. Cử chỉ, biểu hiện tư thế phù hợp có thể khiến các cuộc đối thoại khó khăn trỏ nên thông suốt hơn.
6. Học cách lắng nghe

    Lắng nghe không chỉ là nghe đơn thuần; học cách lắng nghe không chỉ nội dung được nói ra mà còn theo cách nào và những thông điệp không lời được gửi gắm trong đó. Để xác định rõ những gì người khác nói và để tránh bất cứ sự nhầm lẫn nào, cần cố gắng không suy nghĩ cần phải nói gì tiếp theo trong khi lắng nghe; thay vào đó hãy tập trung vào thông điệp được gửi gắm.

    Để có kỹ năng giao tiếp cho học sinh, các bạn cần học cách lắng nghe thấu hiểu và cảm thông với các bạn, thầy cô, cha mẹ…. Không phải là chúng ta có trí nhớ kém mà đúng hơn là đa số chúng ta thường không lắng nghe. Bên cạnh đó, sự đa dạng văn hóa trong giao tiếp ngày nay càng khiến cho việc lắng nghe trở nên khó khăn hơn. Lắng nghe là kỹ năng quan trọng trong nghệ thuật giao tiếp.

7. Sử dụng từ ngữ mềm dẻo và linh hoạt.

- Phát biểu rõ ràng

   Cách nói lĩ nhí sẽ thể hiện bạn là người nhút nhát, thiếu tự tin, thay vào đó cần phát âm to – rõ và cũng tùy vào cuộc nói chuyện diễn ra trong hoàn cảnh nào mà điều chỉnh âm lượng cho tương xứng. Nếu mọi người luôn yêu cầu bạn lặp lại, hãy cố gắng thể hiện bản thân bằng cách khác tốt hơn.

- Sử dụng từ ngữ thích hợp

    Mọi người sẽ đánh giá khả năng của các bạn thông qua vốn từ vựng mà các em dùng. Nếu bản thân không chắc chắn về ý nghĩa của một từ, không nên sử dụng nó. Tiếp tục trau dồi vốn từ vựng bằng công cụ từ điển và bắt đầu một thói quen hàng ngày là học một từ mới mỗi ngày. Thỉnh thoảng sử dụng nó trong các cuộc trò chuyện của các em với mọi người xung quanh khi cần thiết.

- Điều chỉnh tốc độ nói

    Mọi người sẽ cảm nhận rằng bạn đang lo lắng và không biết chắc mình có nói nhanh hay không. Tuy nhiên, hãy cẩn thận để không nói chậm đến mức mà người nghe phải bắt đầu kết thúc câu của bạn chỉ để giúp bạn hoàn thành câu nói.

- Duy trì thái độ tích cực và tươi cười

    Bạn hãy cố gắng trở nên thân thiện, lạc quan và tích cực với những người khác. Những gì bạn cần làm là duy trì một thái độ vui vẻ tích cực đối với cuộc sống. Khi mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch, hãy cứ lạc quan và rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình. Nếu bạn mỉm cười thường xuyên và sống vui vẻ, những người khác có thể sẽ đáp lại bạn tích cực hơn.

    Ngoài những lời khuyên nói trên, các em có thể thử tham dự các buổi hội thảo có những diễn giả dày dạn. Việc cần làm đó là quan sát cử chỉ và phong thái của diễn giả và để ý sự thay đổi giọng điệu của họ. Chẳng mấy chốc, các em sẽ bắt đầu nhận thấy những thay đổi dần dần trong cách giao tiếp của bản thân và khi đã nhuần nhuyễn kỹ năng này, các em sẽ nhận được tác động tích cực đến công việc và những mối quan hệ của mình.

   Phòng Tư vấn Học đường (Sưu tầm)