ĐỀ VÀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA HKII KHỐI 11 NH 2010-2011
Cập nhật lúc: 09 Tháng Năm 2011 7:33:12 SA

.

Câu 1 (3,0điểm):
   */ Yêu cầu về kĩ năng:
     - HS có kĩ năng làm bài văn NLXH
     - HS biết vận dụng những hiểu biết về vấn đề này trong cuộc sống để làm bài
     - Lập luận chặt chẽ, lí lẽ chắc, gọn, dẫn chứng phù hợp làm sáng tỏ luận điểm
     - Không mắc các lỗi thông thường về chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
   */ Yêu cầu nội dung:
     HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần có các ý cơ bản sau:
       - Nêu được vấn đề cần nghị luận: (0,25đ)
      - GIải thích sơ lược: Sách là sản phẩm tinh thần của con người; là kho tàng tri thức vô tận của nhân loại.(0,5điểm)
       - Nêu và phân tích tác dụng của việc đọc sách: (1.5điểm)
        + Mở rộng, nâng cao hiểu biết trên nhiều lĩnh vực.
        + Bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm, lẽ sống.
        + Đáp ứng nhu cầu giải trí lành mạnh cho con người…
      - Phê phán hiện tượng lười đọc sách và đọc sách thiếu sự lựa chọn.(0,5điểm)
      - Cần hình thành thói quen đọc sách và biết lựa chọn sách để đọc(0,25điểm).
Câu 2(7điểm):
1) Về kĩ năng:
    Kiểu bài NLVH, kết hợp phân tích với nêu cảm nghĩ. Cần trình bày đủ ba phần, câu, ý rõ ràng, mạch lạc, dẫn chứng chính xác, chữ viết dễ coi, biết tách đoạn hợp lí.
2) Về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần có các ý chính sau:
     - GIới thiệu tác giả, tác phẩm, nội dung cần nghị luận (0,5điểm)
     - Phân tích nội dung và nghệ thuật:
       + Nội dung: (4,0điểm)
     Tình yêu thiên nhiên, tình yêu cuộc sống, yêu con người và ý chí vượt lên hoàn cảnh khắc nghiệt của người chiến sĩ cộng sản Hồ Chí Minh.
       + Nghệ thuật: (1,5điểm)
         . Vẻ đẹp cổ điển thể hiện qua thể thơ tứ tuyệt hàm súc, hình ảnh ước lệ, tượng trưng, bút pháp gợi tả, chấm phá…
         . Vẻ đẹp hiện đại thể hiện qua việc miêu tả con người như là trung tâm của thiên nhiên, mạch thơ vận động hướng về sự sống và ánh sáng…
     - Đánh giá chung: (0,5điểm)
     - Kết bài: (0,5điểm)


Ý kiến của bạn Gửi cho bạn bè In bài này Trở lại